แวดวงยานยนต์

“ลูก้า มารินี” ยอดนักบิดชาวอิตาลี คว้าชัยการแข่งขัน Moto2 ฤดูกาล 2020 สนามสเปน

การแข่งขันชิงแชมป์รถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ Moto2 ฤดูกาล 2020 กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ประเทศสเปน หลังจากที่หยุดพักไปกว่า 4 เดือน นับตั้งแต่เปิดฤดูกาลแข่งขันที่กาตาร์ โดย ลูก้า มารินี (Luca Marini) นักบิดชาวอิตาเลียนได้ขึ้นเป็นผู้นำการแข่งขันในสนาม Jerez ทำให้ได้รับชัยชนะเป็นครั้งแรกในฤดูกาลการแข่งขัน Moto2 และเป็นครั้งที่สามของเขาด้วยการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ Moto2 โดยเขาได้ออกสตาร์ทในแถว 2 ในตำแหน่งที่ 4 และพบว่านักแข่งจากทีม Italian Sky Racing Team VR46 สามารถทำสถิติดีอย่างต่อเนื่องด้วยการขึ้นนำในรอบที่ 4 ทิ้งห่าง ฆอร์เก มาร์ติน (Jorge Martin) ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น

จากการทำความเร็วอย่างหนักในช่วงครึ่งแรกของการแข่งขัน ลูก้า มารินี สามารถเข้าเส้นชัยนำด้วยเวลา 1.5 วินาที แม้จะนำอยู่แต่ยังคงกดดันผู้แข่งขันคนอื่นๆในอีกรอบ 6 ที่เหลือ โดยผู้ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันสนามกาตาร์อย่าง เท็ตซูตะ นากาชิม่า (Tetsuta Nagashima) ก็ไม่สามารถเอาชนะความเร็วของมารินีได้ ทำให้นากาชิม่าเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่สอง ซึ่งก็ถือเป็นผลงานอันน่าประทับใจจากการออกสตาร์ทในลำดับ 8 ซึ่งคล้ายกับการแข่งขันที่สนามกาตาร์ที่นากาชิม่าสามารถไล่จากอันดับที่ 14 จนคว้าชัยชนะรายการ Moto2 เป็นครั้งแรกด้วยพลังของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 ทำให้นักบิดญี่ปุ่นรายนี้กลายเป็นอีกหนึ่งผู้เข้าแข่งขันที่น่าจับตามอง

ในขณะที่ ฆอร์เก มาร์ติน พ่ายแพ้ให้แก่ทั้งมารินี และนากาชิม่าในการแข่งรอบที่ 4 แต่สามารถกลับเข้าสู่ตำแหน่งที่ 3 ได้ภายในระยะเวลาที่เหลืออยู่ โดยผลลัพธ์ค่อนข้างทิ้งห่างจากนักแข่งคนอื่น มีเพียงแค่แรงกดดันจาก แซม โลวส์ (Sam Lowes) ในรอบสุดท้าย แต่ในที่สุดนักบิดชาวอังกฤษก็ไม่สามารถตามมาร์ตินได้ ทำให้จบการแข่งขันสนามนี้ไปในลำดับที่ 4

ทั้งนี้แม้ว่าอุณหภูมิของการแข่งขันที่สนาม Jerez จะร้อนขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับการแข่งขันในปี 2019 เนื่องด้วยการแข่งขันที่ล่าช้าลง 2 เดือน และการปรับปฏิทินการแข่งขัน ทำให้การพัฒนาเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 สามสูบ 765 ซีซี ได้เสร็จสมบูรณ์ในช่วงนอกฤดูกาลแข่งขัน และยังคงสร้างคำจำกัดความใหม่ของการแข่งขัน Moto2 โดย มาร์แซล ชร็อตเตอร์ (Marcel Schrotter) ได้สร้างสถิติรอบใหม่ในรอบการฝึกซ้อมในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาหลังจากการบันทึกการแข่งขันในกาตาร์

นอกจากนี้ นักบิดญี่ปุ่นอย่าง นากาชิม่า สามารถทำสถิติระหว่างการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้เช่นกัน ทำให้เขาเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ และขึ้นเป็นผู้นำที่จะคว้ารางวัล Triumph Triple Trophy #PoweredByTriumph ไปได้ ในขณะที่การแข่งขันในรอบที่สองติดต่อกัน พบว่ามีนักบิดสองคนที่จัดอยู่ในอันดับความเร็วลำดับต้น ๆ แสดงศักยภาพที่ใกล้เคียงกันของเครื่องยนต์และความดุเดือดของการแข่งขัน

มร.สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “ลูก้าทำผลงานการแข่งขันในสนาม Jerez ได้อย่างเหนือชั้นเพื่อคว้าชัยชนะที่คุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ได้เป็นผู้นำในสนามกาตาร์ที่จบลงไปอย่างน่าผิดหวัง นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นเท็ตซูตะถือกำเนิดขึ้นในฤดูกาลนี้ จากที่เขาสามารถผ่านสนามนี้ได้อีกครั้ง แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันใน Moto2 ยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าตื่นเต้น ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นการบันทึกสถิติใหม่ โดยเฉพาะหลังจากการพัฒนาเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 สามสูบขนาด 765 ซีซี ในช่วงฤดูหนาว ด้วยการทำลายสถิติต่อรอบใหม่เกือบทุกสนามในการแข่งขัน Moto2 ของฤดูกาลที่ผ่านมา ตอนนี้เรากำลังแข่งขันกับสถิติของตัวเอง ด้วยการทำงานอย่างหนักเพื่อให้นักบิดคุ้นเคยกับสไตล์การขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์มากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ในไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Street Triple RS) โดยสามารถแสดงให้เห็นถึงพละกำลังมากกว่า 140 แรงม้า รวมทั้งเสียงของเครื่องยนต์อันทรงพลังได้อย่างน่าทึ่ง สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ Moto2 ครั้งถัดไปจะกลับไปแข่งขันที่สนาม Jerez ในวันที่ 26 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ #PoweredByTriumph #TriumphOfficial

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.triumphmotorcycles.co.th ตลอดจนติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand

มิสเตอร์ บิ๊กไบค์

นักเขียนประจำเว็บไซต์ ฮักรถ ดอทคอม ชอบบิ๊กไบค์เป็นชีวิต

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button